Trong năm 2024, người Việt Nam đã tăng cường mua sắm xe bán tải, trong đó Ford Ranger chiếm 75% tổng doanh số.
Trải qua năm 2024, thị trường xe bán tải tại Việt Nam đã chứng kiến nhiều biến động đáng chú ý. Bên cạnh việc nhà sản xuất, phân phối cập nhật thiết kế và công nghệ cho một số mẫu xe, có những mẫu xe lặng lẽ rời cuộc đua doanh số. Sức mua của người Việt đối với ô tô bán tải đã tăng trở lại, tuy nhiên cục diện cạnh tranh vẫn ít biến động.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2024, tổng doanh số xe bán tải tại Việt Nam đạt 23.163 xe, tăng 13,1% so với năm trước. Trong số này, Ford Ranger vẫn giữ vững vị thế vương giả với 17.508 xe bán ra, chiếm tới 75% thị phần phân khúc. Mitsubishi Triton và Toyota Hilux cũng có mức tăng trưởng nhưng không đủ để cạnh tranh với Ranger.
Năm 2024 cũng chứng kiến sự rời bỏ của Mazda BT-50 khỏi thị trường, trong khi Ford Ranger tiếp tục tạo sự hấp dẫn với khách hàng thông qua các chính sách ưu đãi. Mitsubishi Triton cũng đã cập nhật sản phẩm nhưng chưa thể thay đổi vị trí thứ 2 của mình.
Bước sang năm 2025, dự kiến phân khúc xe bán tải sẽ trở nên sôi động hơn với sự hồi phục của thị trường ô tô. Các thương hiệu mới như Mazda BT-50 cũng dự kiến sẽ tái xuất. Ngoài ra, các thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng đang chuẩn bị mở rộng thị trường thông qua dòng xe bán tải điện.
Để cập nhật thông tin mới nhất về thị trường xe bán tải, hãy theo dõi Thanh Niên và đừng quên thăm trang web của chúng tôi tại đường link sau: https://thanhnien.vn/nam-2024-nguoi-viet-tang-mua-sam-xe-ban-tai-ford-ranger-chiem-75-doanh-so-185250112144123682.htm.
Năm 2024 vừa đi qua với nhiều thay đổi ở phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh một số mẫu mã được nhà sản xuất, phân phối làm mới thiết kế, công nghệ cũng có mẫu xe âm thầm rời cuộc đua doanh số. Sức mua ô tô bán tải của người Việt tăng trở lại, tuy nhiên cục diện cạnh tranh giữa các mẫu xe thuộc phân khúc này vẫn không có nhiều xáo trộn.
Người Việt mua sắm gần 23.200 xe bán tải trong năm 2024
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2024, tổng doanh số xe bán tải tại Việt Nam đạt 23.163 xe, tăng 13,1% tương đương 3.041 xe so với năm 2023. Số liệu này không bao gồm doanh số bán của Nissan Navara, khi mẫu xe này không được nhà phân phối của Nissan tại Việt Nam công bố dữ liệu bán hàng.
Xe bán tải tại Việt Nam: Ford Ranger vẫn là “chân ái”
Như vậy, sau khi sụt giảm trong năm 2023, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam lập tức lấy lại nhịp tăng trưởng. Đáng chú ý, năm 2024 cũng ghi nhận lượng tiêu thụ xe bán tải đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Trước đó, vào năm 2022 doanh số xe bán tải đạt 22.762 xe và giảm xuống còn 20.111 xe vào năm 2023.
Theo các nhà sản xuất cũng như đại lý kinh doanh xe bán tải, lượng tiêu thụ dòng xe này gia tăng trong năm 2024 một phần đến từ sự hồi phục chung của thị trường ô tô Việt Nam. Bên cạnh đó, việc một số mẫu mã như Mitsubishi Triton được làm mới mẫu mã hay Ford Ranger, Toyota Hilux, Isuzu D-Max có thêm phiên bản mới đồng thời rầm rộ giảm giá bán đã thu hút khách hàng mua xe bán tải. Ngoài những cái tên kể trên, sự xuất hiện của mẫu xe ý tưởng VinFast VF Wild dưới dạng concept cũng giúp phân khúc xe bán tải thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Tuy nhiên, bên cạnh sự xuất hiện của một số phiên bản mới, phân khúc xe bán tải năm 2024 cũng có sự rời đi khi mẫu Mazda BT-50 âm thầm dừng phân phối kể từ tháng 2.2024.
Chiếm hơn 75% thị phần, Ford Ranger vẫn là vua doanh số xe bán tải
Lượng tiêu thụ xe bán tải gia tăng, tuy nhiên cục diện cạnh tranh ở phân khúc này vẫn không có nhiều xáo trộn khi Ford Ranger vẫn tiếp tục áp đảo các đối thủ còn lại về mặt doanh số.
Cụ thể, tổng doanh số Ford Ranger trong năm 2024 đạt 17.508 xe, tăng 1.423 xe so với năm 2023. Đáng chú ý, trong số này có tới 14.284 xe Ranger được lắp ráp trong nước. Đây cũng là mẫu xe duy nhất ở phân khúc xe bán tải hiện có cả phiên bản nhập khẩu cũng như lắp ráp tại Việt Nam. Với hơn 17.500 xe bán ra, Ford Ranger cũng chiếm tới 75% thị phần phân khúc xe bán tải tại Việt Nam năm 2024, đồng thời gấp 3 lần tổng doanh số các đối thủ cộng lại.
Ngoài những thế mạnh về thiết kế, công nghệ, vận hành… việc các phiên bản lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP cũng giúp Ford Ranger tăng thêm lợi thế cạnh tranh để tạo sức hút với khách hàng. Trong khi đó, sự bổ sung thêm bản Ranger Stormtrak cũng giúp danh mục phiên bản Ford Ranger thêm đa dạng để mở rộng nhóm khách hàng.
Năm 2024 cũng đánh dấu sự thay đổi đột phá của Mitsubishi Triton tại Việt Nam khi mẫu bán tải này bước sang thế hệ mới với nhiều đổi mới về thiết kế, công nghệ. Dù vậy, những thay đổi chưa thể giúp Triton tạo ra sự đột phá về mặt doanh số. Chỉ có 2.687 xe Triton đến tay khách hàng Việt Nam trong năm 2024, tăng 115 xe so với năm ngoái. Kết quả này vẫn giúp Mitsubishi Triton giữ được vị trí thứ 2.
Vị trí thứ 3 ở phân khúc này đã có sự thay đổi khi Mazda BT-50 không còn nắm giữ, thay vào đó cũng là mẫu xe thương hiệu Nhật Bản – Toyota Hilux. Việc Toyota Việt Nam bổ sung thêm các phiên bản mới cũng như nguồn cung dồi dào hơn giúp doanh số Toyota Hilux cải thiện đáng kể với 2.404 xe bán ra, tăng 2.270 xe so với năm 2023. Isuzu D-Max với nỗ lực ưu đãi, giảm giá của nhà phân phối cũng có sự cải thiện về doanh số. Tuy nhiên mức tăng 40 xe so với năm 2023 lên 559 xe trong năm 2024 chỉ giúp Isuzu D-Max dậm chân ở vị trí thứ 4.
Bước sang năm 2025, phân khúc xe bán tải được dự báo sẽ sôi động hơn khi sức mua đang trên đà hồi phục. Bên cạnh đó, nhiều mẫu mã mới như Mazda BT-50 nhiều khả năng sẽ đánh dấu sự trở lại. Đặc biệt, một số thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng đang nhắm đến phân khúc này bằng các dòng xe bán tải điện.
<
div class=”thai”>
<
h1>KẾT LUẬN Trong năm 2024, người Việt đã tăng cường mua sắm xe bán tải, với Ford Ranger chiếm lĩnh 75% doanh số. Điều này cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam. Ford Ranger đã chứng tỏ sức hút lớn đối với khách hàng, với hơn 17.500 xe bán ra, chiếm đến 75% thị phần. Các mẫu xe khác như Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Isuzu D-Max cũng đã cải thiện doanh số, tạo nên sự cạnh tranh trong thị trường xe bán tải. Điều này dự báo sẽ tạo ra sự sôi động hơn trong phân khúc xe bán tải trong năm 2025.